นายกมหาเดร์ได้พูดในที่ประชุม Eastern economic forum ในประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับมาเลเซีย โดยรัสเซียมีนโยบายที่จะพัฒนาพื้นที่ฝั่งตะวันออกของประเทศให้มากขึ้น เช่นพื้นที่ Valadivostok มีโครงการที่จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศหลายอย่างเพื่อต้องการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เพิ่มขึ้น ซึ่งท่านมหาเดร์มีความต้องการให้นักลงทุนชาวมาเลเซียเข้าไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และต้องการสร้างโรงแรมให้มากขึ้น ปัจจุบันมาเลเซียมีการลงทุนในธุรกิจโรงแรมทั่วโลก โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ ที่มีโอกาสเจริญเติบโต เช่น กรีนแลนด์ ไอซ์แลนด์ และ Valadivostok ก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่จะมีนักท่องเที่ยวทั่วโลกเข้าไป ดังนั้นนโยบายการลงทุนในต่างประเทศของมาเลเซียเน้นด้านการท่องเที่ยว เน้นการสร้างโครงสร้างพื้นฐานและโรงแรมในแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้น ส่วนในประเทศนั้นมาเลเซียมีนักท่องเที่ยว 29 ล้านคนในปีที่ผ่านมา ซึ่งมีตัวเลขใกล้เคียงกับจำนวนประชากร 32 ล้านคน กลยุทธ์หลักของการท่องเที่ยวมาเลเซียคือ การจัดงาน event 2 งานคือ การแข่งขันจักรยานทัวร์เดอะฟรองค์ และการแข่งขันรถยนต์ฟอร์มูล่าวัน ถึงแม้อาจจะคิดว่าเป็นแค่งาน event แต่มีผลต่อการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของมาเลเซียอย่างกว้างขวาง เพราะถ้าต้องจ้างบริษัททีวี หรือโฆษณาต้องใช้งบประมาณมหาศาล แต่เมื่อจัดการแข่งขันจักรยานจะมีกองทัพสื่อโทรทัศน์จากทั่วโลกกว่า 300 แห่งมายังมาเลเซีย และมีการถ่ายทำในสถานที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศ ซึ่งเป็นกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวที่มีประสิทธิภาพ

ในช่วงท้ายท่านมหาเดร์ได้บอกประสบการณ์การพัฒนาประเทศของมาเลเซียตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษคือ มาเลเซียเป็นประเทศที่เล็ก มีทรัพยากรหลักของประเทศไม่กี่อย่างเช่น ยาง ปาล์ม และแร่ ซึ่งถ้าขายทรัพยากรดังกล่าวโดยไม่มีการแปรรูปและเพิ่มมูลค่าก็จะไม่สามารถสร้างรายได้ให้แก่คนมาเลเซียได้ ยุทธศาสตร์ในช่วงนั้นคือ การพยายามดึงการลงทุนจากต่างประเทศให้เข้ามามากที่สุด ผลคือสามารถสร้างงาน สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าได้ ส่งผลให้มาเลเซียได้รับองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี และระบบการค้าโลกด้วย ท้ายที่สุดก็ทำให้รายได้ประชากรสูงขึ้น

ท่านมหาเดร์ได้เชิญชวนรัสเซียมาลงทุนในประเทศ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเครื่องบิน และวิศวะกรรม เพราะรัสเซียมีความเชี่ยวชาญในด้านนั้น เชิญชวนให้มีการร่วมมือการทำวิจัยกับสถาบันการศึกษาของมาเลเซียด้วย อีกทั้งให้มีการส่งเสริมการท่องเทียวระหว่างกันมากขึ้น

เขียนโดยมีเดียน จูมะ ข้อมูลจากการประชุม World Economic Forum 2019-6-9