พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นพื้นที่ยากจนที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ประชาชนต้องออกไปเป็นแรงงานในร้านต้มยำกุ้งที่มาเลเซียกว่า 500,000 คน และทำงานเป็นยามที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดต่าง ๆ กว่าแสนคน

การไม่มีงานทำเกิดจากขนาดเศรษฐกิจในพื้นที่มีขนาดเล็ก ไม่หลากหลาย พึ่งพาพืชเศรษฐกิจไม่กี่อย่าง ไม่มีเครื่องจักรดึงดูดเงินเหมือนภูเก็ต กระบี่ หรือสุราษฎรธานี การที่จะให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีขนาดของอุตสาหกรรมที่ใหญ่ขึ้นต้องมีองค์ประกอบ 3 อย่าง

1. Policy นโยบายที่ดี ต้องเป็นนโยบายที่ถูกต้อง นำปฏิบัติได้จริง ๆ  การคิดนโยบายเป็นสิ่งที่ง่าย นักเศรษฐกิจกล่าวว่า การวางนโยบายเป็นอะไรที่ง่ายที่สุด เราสามารถที่จะเลียนแบบนโยบายจากประเทศไหนในโลกนี้ก็ได้

2. Tools หรือเครื่องมือ อันประกอบไปด้วย โครงสร้างพื้นฐาน ธนาคาร เครื่องจักร เทคโนโลยีต่าง ๆ ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่ยากเพราะถ้ามีเงินก็สามารถซื้อมาได้ หรือนำเข้าได้

3. Know how เป็นสิ่งที่ยากที่สุด มันมีองค์ประกอบหลายอย่างทั้ง ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ซึ่งถ้าส่งคนไปเรียนอย่างเดียวอาจไม่ประสบความสำเร็จ ต้องเน้นการฝึกอบรมมากกว่า ควรส่งผู้ประกอบการไปอบรมต่างประเทศจะเป็นประโยชน์มากกว่าส่งไปเรียนทฤษฎี

ด้วยองค์ประกอบทั้ง 3 ประการดังกล่าวจะสามารถสร้างอุตสาหกรรมขึ้นมาในพื้นที่ได้ โดยการ focus ในอุตสาหกรรมที่เรามีทรัพยากร หรือมีต้นทุนอยู่แล้ว เน้นการส่งออก มีการรวมตัวกันจัดตั้ง Patani Silicon Valley เป็นแหล่งรวมนักธุรกิจ สร้างเป็นเมืองธุรกิจให้เกิดขึ้น อีกทั้งควรมีการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ในชายแดนใต้ (Patani Stock Exchange) เพื่อเป็นแหล่งระดมทุนของบริษัท ห้างร้านต่าง ๆ เป็นการพัฒนาบริษัทให้มีการทำงานที่มีมาตรฐานและโปร่งใสมากขึ้น

มีเดียน จูมะ Meedian Chumat